Phí dịch vụ quản lý tòa nhà với mỗi tòa nhà khác nhau sẽ có mức thu phí khác nhau. Điều gì đã ảnh hưởng, tạo ra sự khác biệt đối với khoản phí dịch vụ này? Bạn hãy cùng Pan Services Hà Nội tìm hiểu, giải đáp qua bài viết sau.
1. Đối với tòa nhà chung cư
Phí dịch vụ quản lý tòa nhà chung cư là khoản phí dùng để thanh toán các dịch vụ phục vụ sinh hoạt chung của cư dân sinh sống trong chung cư. Cụ thể, phí dịch vụ quản lý tòa nhà chung cư dùng để:
- Quản lý, duy trì hoạt động vận hành, hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa tòa nhà.
- Chi trả các dịch vụ cho toàn bộ tòa nhà chung cư như dịch vụ bảo vệ, vệ sinh, chăm sóc khuôn viên tòa nhà…
- Chi trả cho các công việc khác có liên quan đến quản lý tòa nhà do đơn vị quản lý vận hành thực hiện.
Phí dịch vụ quản lý tòa nhà không có mức chung cố định áp dụng cho mọi tòa nhà chung cư mà bị ảnh hưởng, tăng giảm bởi nhiều yếu tố như:
Kích thước tòa nhà
Kích thước tòa nhà càng lớn, càng nhiều tầng thì phí dịch vụ cũng sẽ gia tăng nhiều hơn. Do đòi hỏi phải vận hành nhiều hệ thống kỹ thuật, dịch vụ hơn. Ví dụ như với tòa nhà khoảng 3 – 4 tầng thì không nhất thiết phải lắp đặt thang máy. Nhưng, với các tòa nhà chung cư cao tầng, chủ đầu tư bắt buộc phải lắp đặt thang máy để phục vụ nhu cầu di chuyển lên xuống tầng của cư dân. Như vậy, phí dịch vụ lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh thang máy cũng sẽ phát sinh và làm gia tăng phí dịch vụ quản lý tòa nhà.
Nhu cầu sử dụng dịch vụ
Nhu cầu sử dụng dịch vụ càng nhiều thì phí dịch vụ quản lý tòa nhà sẽ càng gia tăng. Thông thường, các khoản phí dịch vụ quản lý tòa nhà thường được chia ra thành 2 dạng là phí bắt buộc và phí không bắt buộc. Phí bắt buộc là khoản phí cư dân sinh sống trong tòa nhà bắt buộc phải chi trả để sử dụng, ví dụ như: phí bảo trì tiện ích, thang máy, phí đậu xe, phí an ninh tòa nhà, hoặc phí lễ tân… Còn phí không bắt buộc là khoản phí cư dân có thể tùy chọn sử dụng hay không sử dụng, ví dụ như: phí phục vụ ngoài giờ, phí đồ uống, phí tiếp tân tại sảnh chính…
Diện tích cho thuê căn hộ
Diện tích căn hộ chung cư của bạn càng lớn thì phí dịch vụ quản lý sẽ càng cao. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng cho các cư dân sử dụng diện tích căn hộ khác nhau. Do đó, khi quyết định thuê, mua căn hộ tại các tòa nhà chung cư, bạn nên cân nhắc diện tích sử dụng phù hợp để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng vừa giảm được chi phí quản lý tòa nhà.
Xem thêm: Dịch vu quản lý chung cư chuyên nghiệp của Pan Services Hà Nội
2. Đối với tòa nhà văn phòng
Phí quản lý tòa nhà văn phòng là khoản phí mà các công ty thuê văn phòng sẽ phải chi trả cho ban quản lý tòa nhà để duy trì các dịch vụ, đảm bảo vận hành tòa nhà văn phòng một cách hiệu quả, thông suốt, giảm thiểu các trục trặc, gián đoạn trong quá trình sử dụng.
Phí quản lý tòa nhà văn phòng được sử dụng chi trả cho nhiều dịch vụ khác nhau như:
- Phí quản lý các tiện ích chung, ví dụ như: dịch vụ an ninh, phí vệ sinh, phí tạo cảnh quan khuôn viên tòa nhà, thu gom rác thải, dịch vụ lễ tân, hướng dẫn đối tác doanh nghiệp tại sảnh chính, phun thuốc diệt côn trùng định kỳ, trông giữ xe…
- Phí vận hành, bảo trì và bảo dưỡng các hệ thống kỹ thuật chung – riêng của toà nhà, ví dụ như: chi phí để trả lương cho đội ngũ quản lý tòa nhà, phí khắc phục và xử lý sự cố khi xảy ra hỏng hóc, bảo dưỡng các khu vực xung quanh tòa nhà, phí sửa chữa hệ thống kỹ thuật, hệ thống đèn điện, máy lạnh, camera…
Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng như:
Khu vực của tòa nhà văn phòng
Các văn phòng ở khu vực trung tâm thường sẽ có giá thuê đắt đỏ và phí dịch vụ cũng cao hơn các khu vực khác. Có điều đó là do tại khu vực trung tâm, mật độ dân số cao hơn, các tiện nghi, dịch vụ thường cũng được cung cấp đầy đủ, cao cấp hơn. Ví dụ như tại các văn phòng cao cấp thuộc khu vực trung tâm có thể cung cấp cho bạn những tiện ích cao cấp nhất như thang máy tốc độ cao, hệ thống máy lạnh trung tâm làm mát tự động, hầm gửi xe hiện đại, camera an ninh hoạt động 24/7…
Còn với khu vực ngoại thành, vùng ven đô, do đặc thù dân cư thưa thớt, việc cung cấp dịch vụ, vận hành tòa nhà cũng gặp một số hạn chế nên phí dịch vụ quản lý tòa nhà thường cũng sẽ thấp hơn. Mức phí thấp sẽ giúp tòa nhà văn phòng ở ngoại thành thu hút được các khách hàng doanh nghiệp mới thành lập hay có nhu cầu muốn mở thêm chi nhánh.
Hạng tòa nhà
Hạng tòa nhà A, B, C sẽ ảnh hưởng đến phí dịch vụ quản lý tòa nhà cao hay thấp.
Tòa nhà hạng A ở vị trí trung tâm, có cơ sở hạ tầng, dịch vụ tiện nghi, hiện đại, sang trọng. Khi công ty bạn thuê văn phòng ở tòa nhà hạng A phần nào thể hiện được quy mô, vị thế công ty. Do đó, phí dịch vụ quản lý tòa nhà hạng A cũng ở mức cao nhất.
Tòa nhà hạng B thường ở vị trí sát khu trung tâm, gần khu vực dân cư đông đúc, tương đối thuận tiện giao thương. Cơ sở vật chất, dịch vụ của tòa nhà hạng B cũng ở mức khá tốt. Do đó, phí dịch vụ quản lý tòa nhà hạng B thường ở mức trung bình khá.
Còn đối tòa nhà hạng C, các tòa nhà này thường nằm ở khu vực dân cư thưa thớt, vị trí không thuận tiện cho giao thông. Chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ cũng ở mức trung bình kém. Các tòa nhà hạng C vì vậy thường có giá thuê, có phí dịch vụ quản lý tòa nhà thấp để thu hút khách hàng.
Xem thêm: Dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng uy tín, chất lượng
Qua phân tích ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về Phí dịch vụ quản lý tòa nhà là gì và nhận thấy việc xác định phí dịch vụ quản lý dù là với nhà chung cư hay với tòa nhà văn phòng đều rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi, các khoản phí bạn sẽ phải đóng cho ban quản lý tòa nhà.
Mặt khác, việc quản lý một tòa nhà sẽ phát sinh rất nhiều nghiệp vụ liên quan, phức tạp. Do đó, một giải pháp cho ban quản lý các tòa nhà là sử dụng dịch vụ quản lý của các đơn vị chuyên nghiệp, uy tín. Như vậy, quyền lợi, sự thuận tiện trong quản lý, điều hành, sử dụng công năng tòa nhà với ban quản lý tòa nhà cũng như cư dân sẽ được đảm bảo ở mức cao nhất.
Nếu bạn cần thêm thông tin hay tư vấn về phí dịch vụ quản lý tòa nhà, hãy liên hệ với Pan Services Hà Nội – một trong những đơn vị quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu trên thị trường hiện nay.
- Địa chỉ: Tầng Lửng, Tòa nhà Văn phòng HEID, Ngõ 12 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội, Việt Nam.
- Điện thoại: 0243 934 5199
- Hotline: 0866 95 11 95
- Email: hanoi@panservices.vn
- Website: https://panservices-hanoi.vn/
Bài viết này hữu ích như thế nào?
Nhấp vào một ngôi sao để xếp hạng nó!
Đánh giá trung bình 0 / 5. Số vote: 0
Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.