Những điều cần biết về phí quản lý tòa nhà văn phòng

Công ty bạn đang có nhu cầu đi thuê văn phòng nhưng chưa biết thông tin về phí quản lý tòa nhà gồm những gì, cách tính ra sao,…Tất cả những điều cần biết về phí quản lý tòa nhà văn phòng sẽ được chia sẻ trong nội dung bài viết dưới đây. Cùng tham khảo nhé.

1. Phí quản lý tòa nhà văn phòng là gì?

Phí quản lý tòa nhà văn phòng (còn được gọi với tên khác là phí dịch vụ tòa nhà) là chi phí dùng để vận hành các tòa nhà bao gồm chi phí cho các hạng mục như: vệ sinh, trật tự an ninh, bảo trì và bảo dưỡng hệ thống kỹ thuật, chăm sóc khuôn viên, chi phí lễ tân,..

Phí quản lý tòa nhà sẽ được các công ty, doanh nghiệp, đơn vị thuê văn phòng trả cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý tòa nhà.

Mức chi phí dành cho phí quản lý tòa nhà phụ thuộc vào vị trí của tòa nhà. Các tòa nhà ở khu vực trung tâm, giao thông thuận lợi sẽ có mức phí cao hơn các khu vực khác. Trong khi đó, các tòa nhà ở khu vực xa trung tâm, có diện tích nhỏ sẽ có mức thu phí quản lý tòa nhà thấp hơn. Khi thanh toán các khoản chi phí này, bên thuê văn phòng sẽ được hưởng trọn vẹn các tiện ích, dịch vụ đã kể trên mà đơn vị quản lý tòa nhà cung cấp.

Phí quản lý tòa nhà văn phòng là khoản phí hợp lý
Để vận hành các tòa nhà hoạt động một cách hiệu quả sẽ cần phát sinh các chi phí quản lý

2. Phí quản lý tòa nhà văn phòng để làm gì?

Phí quản lý tòa nhà văn phòng dùng để chi trả cho nhiều hạng mục khác nhau. Ban quản lý tòa nhà sẽ dùng chi phí này để đảm bảo các hoạt động của tòa nhà được diễn ra liên tục và ổn định. Các hạng mục nằm trong phí quản lý tòa nhà văn phòng gồm:

  • Phí bảo dưỡng và quản lý các tiện ích chung như: phí vệ sinh lau dọn, phí tạo cảnh quan trồng cây xanh, bảo dưỡng các khu vực xung quanh tòa nhà, phí thu dọn vệ sinh và thu gom rác thải.
  • Phí quản lý, bảo trì và bảo dưỡng các hệ thống kỹ thuật chung – riêng của toàn nhà văn phòng, phí khắc phục và xử lý sự cố khi xảy ra hỏng hóc.
  • Phí nâng cấp, trùng tu và sửa chữa hệ thống kỹ thuật như: điện, máy lạnh, hệ thống camera, hệ thống thang máy chuyển hàng,..
chi phí trả cho bộ phận quản lý kỹ thuật tòa nhà văn phòng
Đội ngũ kỹ thuật tòa nhà luôn trong tình trạng sẵn sàng khắc phục các sự cố có thể xảy ra bất kỳ khi nào

Ngoài các hạng mục kể trên, bạn có thể sẽ phải trả thêm một số chi phí phát sinh cho các hạng mục khác trong phí quản lý tòa nhà văn phòng. Ví dụ như:

  • Chi phí dịch vụ lễ tân đứng tại sảnh chính của tòa nhà
  • Chi phí sân bãi, bảo vệ tòa nhà, trông xe, hỗ trợ các sự cố ngay khi cần thiết
  • Chi phí dọn dẹp vệ sinh văn phòng riêng
  • Chi phí phun thuốc phòng trừ côn trùng theo từng thời điểm
  • Chi phí tổ chức tiệc ăn uống tại quầy pantry,…
Vệ sinh khu đô thị Ciputra
Vệ sinh tòa nhà là một trong những hạng mục bắt buộc nằm trong phí quản lý tòa nhà văn phòng

Về cơ bản thì chi phí quản lý tòa nhà văn phòng sẽ bao gồm các hạng mục như đã liệt kê phía trên. Tuy nhiên, không phải tòa nhà nào cũng bắt buộc bao gồm đầy đủ các loại chi phí như vậy mà phụ thuộc vào quy mô của toà nhà cũng như nhu cầu của bên thuê văn phòng.

Vì vậy, bạn hãy liên hệ với công ty cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà để tham khảo trước nhé.

Xem thêm: Danh sách TOP 5 công ty QUẢN LÝ TÒA NHÀ CAO CẤP chuyên nghiệp

3. Cách tính giá phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng

Phí quản lý tòa nhà văn phòng được tính dựa trên rất nhiều yếu tố khác nhau nên sẽ không có 1 bảng giá chính xác hay công thức tính cụ thể.

Các yếu tố tác động đến cách tính giá phí dịch vụ tòa nhà bao gồm:

3.1. Quy mô tòa nhà

Yếu tố ảnh hưởng đến cách tính phí quản lý tòa nhà đầu tiên đó chính là quy mô của tòa nhà. Tùy thuộc vào quy mô của từng tòa nhà mà có cách tính phí khác nhau. Với các tòa nhà có quy mô lớn, nhiều tầng thì sẽ phải tính thêm các chi phí về hệ thống điện nước, phí lễ tân, phí thang máy,..Còn đối với các tòa nhà có quy mô nhỏ dưới 5 tầng thì sẽ bỏ bớt được 1 số chi phí này.

3.2. Nhu cầu sử dụng

Tùy thuộc vào nhu cầu của đơn vị thuê tòa nhà cần sử dụng thêm một số dịch vụ khác (không nằm trong hạng mục phí quản lý tòa nhà) thì sẽ phải trả thêm các chi phí phát sinh theo yêu cầu đó.

Ngoài ra, ban quản lý tòa nhà cũng sẽ phân loại thành 2 loại phí: phí quản lý bắt buộc và phí quản lý không bắt buộc. Ngoài loại phí bắt buộc thì đơn vị thuê văn phòng không cần thiết phải sử dụng và trả phí cho các loại phí này.

Sử dụng dịch vụ lễ tân tòa nhà văn phòng ngoài hạng mục sẽ mất phí quản lý
Nếu sử dụng thêm các dịch phụ nằm ngoài hạng mục, đơn vị thuê văn phòng sẽ phải trả thêm 1 khoản chi phí cho phần yêu cầu phát sinh này

3.3. Diện tích thuê

Diện tích thuê văn phòng chính là yếu tố thứ 3 ảnh hưởng đến chi phí quản lý tòa nhà. Với các đơn vị thuê văn phòng diện tích lớn thì sẽ phải chi phí cao hơn so với các đơn vị thuê văn phòng diện tích nhỏ.

3.4. Khu vực của tòa nhà văn phòng

Phí quản lý tòa nhà sẽ có sự khác biệt tại từng khu vực, ví dụ như: khu vực trung tâm thành phố với lợi thế về vị trí địa lý, giao thông phát triển, nhiều các dịch vụ tiện ích khác bao quanh nên phí quản lý tòa nhà bao giờ cũng cao hơn những khu vực lân cận.

Tòa nhà văn phòng Cornerstone Hoàn Kiếm
Tòa nhà văn phòng Cornerstone tại 16 Phan Chu Trinh Hoàn Kiếm Hà Nội có phí quản lý cao hơn các khu vực ở Cầu Giấy, Hà Đông…

3.5. Hạng tòa nhà

Hiện nay, các tòa nhà đều được phân loại và xếp hạng loại nhà theo bảng tiêu chuẩn riêng, bao gồm nhà hạng A (cao cấp nhất), nhà hạng B (cao cấp) và nhà hạng C (bình dân).

Trong đó, khi thuê văn phòng tại các tòa nhà hạng A  với nhiều tiện ích đi kèm thì phí quản lý tòa nhà văn phòng là cao nhất. Các tòa nhà văn phòng hạng B và C sẽ có phí quản lý thấp hơn, văn phòng hạng C có mức phí quản lý thấp nhất.

3.6. Chất lượng dịch vụ và chất lượng cơ sở hạ tầng tại từng tòa nhà

Tòa nhà sở hữu cơ sở hạ tầng hiện đại, chất lượng dịch vụ tốt sẽ có mức phí quản lý cao hơn. Theo đó, những tòa nhà văn phòng hạng B có thể có giá phí quản lý vận hành cao hơn tòa nhà hạng A lâu năm, đã cũ vì được trang bị cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại hơn cùng nhiều tiện ích.

Tòa nhà văn phòng Eurowindow Multicomplex có phí quản lý cao
Tòa nhà văn phòng Eurowindow MultiComplex tại quận Cầu Giấy sở hữu hệ thống hạ tầng cơ sở đồng bộ, hiện đại nên mức phí quản lý cũng cao hơn

Xem thêm: 7 Kinh nghiệm quản lý tòa nhà văn phòng hiệu quả từ các chuyên gia

Phí quản lý tòa nhà văn phòng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí thuê văn phòng. Vì vậy, bạn cần nắm rõ thông tin về các hạng mục tính phí quản lý tòa nhà trước khi tiến tới việc ký kết hợp đồng thuê văn phòng. Bởi đây chính là lợi thế giúp bạn thỏa thuận được mức giá thuê văn phòng tốt nhất nhằm mục đích tiết kiệm chi phí cho đơn vị của mình.

Sử dụng dịch vụ quản lý tòa nhà của đơn vị chuyên nghiệp uy tín sẽ giúp bạn hiểu được các nghĩa vụ của bên thuê là gì, đồng thời đảm bảo được các quyền lợi mà bên thuê đáng được hưởng. Nếu đơn vị của bạn đang có nhu cầu thuê văn phòng và tìm hiểu về các loại phí dịch vụ quản lý tòa nhà văn phòng hãy liên hệ ngay Pan Services Hà Nội theo thông tin sau:

Bài viết này hữu ích như thế nào?

Nhấp vào một ngôi sao để xếp hạng nó!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số vote: 1

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

+1
Chia sẻ bài viết
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÌNH LUẬN