Trang chủ / Tư vấn / [Bí quyết] Cách vệ sinh khách sạn - Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn

DANH MỤC TIN TỨC

[Bí quyết] Cách vệ sinh khách sạn - Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn

  • 2 đánh giá
  • 22/08/2019

Nội dung chính trong bài (Ẩn)
  1. 1. Cách vệ sinh khách sạn sạch sẽ từ A - Z
  2.    1.1. Cách tổ chức đội ngũ vệ sinh
  3.    1.2. Các quy định cần đảm bảo
  4.    1.3. Các kỹ thuật làm sạch cơ bản
  5. 2. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn chuyên nghiệp
  6.    2.1. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn về nghiệp vụ vệ sinh
  7.    2.2. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn về giao tiếp khách hàng

Vệ sinh khách sạn sạch sẽ, đặc biệt là phần buồng phòng chính là một trong những yếu tố mang lại sự hài lòng cũng như thu hút thêm khách hàng cho khách sạn. Vậy có những kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn nào? Cách vệ sinh khách sạn ra sao để đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Vệ sinh ghế sofa ở sảnh khách sạn

Vệ sinh ghế sofa ở sảnh khách sạn

1. Cách vệ sinh khách sạn sạch sẽ từ A - Z

Để vệ sinh khách sạn sạch sẽ, nhanh chóng, đặc biệt trong những khách sạn có quy mô lớn thì không đơn giản chỉ là các công việc dọn dẹp, buồng phòng. Điều đó bao gồm cả tổ chức đội ngũ nhân sự cũng như quản lý họ về mặt chuyên môn, thái độ và có những tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ.

1.1. Cách tổ chức đội ngũ vệ sinh

Đội ngũ nhân viên vệ sinh khách sạn nói chung và nhân viên vệ sinh buồng phòng nói riêng chiếm một phần khá đông đảo trong khách sạn. Tổ chức đội ngũ nhân viên vệ sinh bao gồm phân chia số lượng, công việc và điều phối, quản lý công việc của họ một cách nhịp nhàng nhất để mang đến hiệu quả cao.

Đào tạo nhân viên vệ sinh khách sạn

Tổ chức đội ngũ nhân viên vệ sinh giúp điều phối và giám sát công việc dễ dàng hơn

Tùy từng quy mô khách sạn, đội ngũ vệ sinh hay bộ phận buồng phòng có thể chia thành nhiều nhóm chuyên biệt với nhiều cấp bậc. Một số nhóm chính trong bộ phận buồng phòng cần có:

  • Dọn phòng: Bộ phận chịu trách nhiệm dọn phòng khách sạn và bổ sung các vật dụng cần thiết hàng ngày hoặc khi có yêu cầu tư khách hàng.
  • Tầng phòng: Đảm nhiệm việc vệ sinh các khu vực công cộng trong khách sạn như sảnh, hành lang, ngoại cảnh, tầng hầm...
  • Giặt ủi: Chịu trách nhiệm trong việc thu gom đồ giặt và đảm bảo quy trình giặt ủi đầy đủ tất cả các loại ga giường, ga gối, khăn tắm, khăn ăn, khăn trải bàn, quần áo của khách, đồng phục nhân viên...
  • Cây cảnh - cắm hoa: Nhóm chịu trách nhiệm về việc chăm sóc cây cảnh, cắm hoa trang trí trong khách sạn.
  • Quản lý kho: Quản lý việc xuất nhập các đồ vải, công cụ vệ sinh, hóa chất vệ sinh, dầu gội đầu, sữa tắm...
  • Văn phòng: Khối đảm nhận các công việc giấy tờ, hành chính của bộ phận buồng phòng.

Về cấp bậc nhân viên có thể chia nhỏ theo quy mô nhưng thường có trưởng bộ phận buồng phòng, trưởng các nhóm nhỏ. Đối với các nhân viên vệ sinh, giặt ủi, cây cảnh còn có thêm trưởng các ca làm việc.

Nhân viên vệ sinh khách sạn của Pan Services Hà Nội

Nhân viên vệ sinh khách sạn của Pan Services Hà Nội

Khách sạn có thể tổ chức một bộ phận housekeeping riêng để thực hiện công việc này. Tuy nhiên, thay vì tốn thời gian tuyển dụng, đào tào, giám sát, ban quản lý khách sạn hoàn toàn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh khách sạn thuê ngoài.

Một công ty vệ sinh khách sạn chuyên nghiệp như Pan Services Hà Nội sẽ mang đến dịch vụ vệ sinh công nghiệp khách sạn tốt nhất với đội ngũ nhân sự được tổ chức khoa học, nhân viên có chuyên môn vững vàng.

1.2. Các quy định cần đảm bảo

Ngoài tổ chức đội ngũ vệ sinh, ban quản lý khách sạn, cụ thể là nhóm quản lý bộ phận buồng phòng còn cần phải xây dựng các quy định, tiêu chuẩn để dễ dàng giám sát và đánh giá chất lượng công việc.

Nhân viên vệ sinh buồng phòng, tầng phòng cần làm việc theo quy trình vệ sinh khách sạn mà cụ thể có:

Bộ tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn bao gồm các tiêu chuẩn về buồng phòng, công cụ, hóa chất và thái độ nhân viên giúp các giám sát, trường ca đánh giá được chất lượng dịch vụ buồng phòng tốt nhất. Tham khảo tại 4 TIÊU CHUẨN vệ sinh khách sạn | Buồng phòng, máy móc, hóa chất, nhân viên.

Dọn vệ sinh phòng khách khách sạn

Làm vệ sinh khách sạn theo quy trình để rút ngắn thời gian làm

1.3. Các kỹ thuật làm sạch cơ bản

Khách sạn sẽ có hầu hết các bề mặt phổ biến cần được vệ sinh như bề mặt đá gạch, kính, nhựa, đồ da... Các nhân viên buồng phòng, tầng phòng cần được đào tạo và phải đảm bảo thực hiện đúng được các kỹ thuật làm sạch cơ bản:

Vệ sinh kính đúng kỹ thuật

Vệ sinh kính trong nhà tắm

2. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn chuyên nghiệp

Làm buồng phòng khách sạn có thể coi là nhóm quan trọng bậc nhất trong bộ phận buồng phòng vì vừa phải đảm bảo dịch vụ cốt lõi - cung cấp chỗ lưu trú sạch sẽ - vừa phải tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng. Pan Services Hà Nội xin chia sẻ với bạn kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn chuyên nghiệp đối với nghiệp vụ vệ sinh và đối với giao tiếp khách hàng.

2.1. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn về nghiệp vụ vệ sinh

Trước khi bắt đầu công việc buồng phòng, các nhân viên luôn được đào tạo về các nghiệp vụ vệ sinh khách sạn. Ngoài việc thực hiện vệ sinh khách sạn theo quy trình chuẩn, một số bí quyết mà nhân viên dọn phòng cần biết:

  • Dọn dẹp từ khu vực bừa bãi trước: Trong hệ thống quy trình vệ sinh phòng khách sạn của Pan Services Hà Nội, chúng tôi luôn ưu tiên dọn rác và những khu vực bừa bãi trước. Việc làm này có thể giúp không gian trở nên bớt bừa bộn hơn, tạo lối đi và không gian cho những công việc tiếp theo cần thực hiện.
  • Làm sạch rèm cửa nhanh chóng bằng cách đập mạnh: Một cách đơn giản nhưng rất hiệu quả đó là dùng khăn đập mạnh để làm sạch rèm cửa. Cần dùng một chiếc khăn có độ to và dày vừa phải, đập mạnh vào rèm cửa có thể hất văng bụi bẩn ra ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý cửa kính phía sau, tránh làm rơi, vỡ.
  • Hút bụi trước khi dọn: Hút bụi sẽ giúp giảm bớt lượng lớn bụi bẩn, từ đó giảm công lau chùi của nhân viên, giúp công việc được nhanh và sạch hơn.
  • Cách hút bụi đúng cách: Để tiện lợi, hãy hút bụi từ nơi xa nhất trong phòng, kéo dần về phía cửa. Đây là một mẹo nhỏ rất hữu ích giúp nhân viên dọn phòng tiết kiệm rất nhiều thời gian và hạn chế bụi bẩn trở lại nơi vừa hút bụi xong.
  • Lựa chọn vải sợi siêu nhỏ cho khăn lau: Các loại khăn lau được làm từ vải sợi nhỏ, cotton có thể giúp lau dễ dàng, nhanh và sạch đến không ngờ. Đồng thời cần lưu ý không nên sử dụng các loại vải sợi to, bông hay nilon vì hiệu quả lau chùi không cao và có thể làm bẩn hơn khu vực bạn đang xử lý vết bẩn.
  • Trải giường thật nhanh nhờ các xác định mác: Thông thường, các ga trải giường sẽ được gắn mác cho phép xác định vị trí các góc khi trải. Các nhân viên có thể tận dụng thủ thuật này để có thể làm việc nhanh hơn, tiết kiệm thời gian cho công việc trải ga giường.
  • Phòng tắm dọn cuối cùng: Phòng tắm/nhà vệ sinh là nơi kém vệ sinh nhất phòng và có thể chứa nhiều vi khuẩn. Do đó, nhân viên nên dọn vệ sinh tất cả các không gian khác trước khi dọn phòng tắm/nhà vệ sinh.
  • Xử lý các vết bẩn cứng đầu với mẹo nhỏ: Trong một số trường hợp cần thiết, nhân viên vệ sinh có thể thay thế hóa chất bằng các nguyên liệu tự nhiên như pha giấm và nước theo tỷ lệ 1:3 và sử dụng chúng để tẩy rửa các vết đục, cặn bám trên gương, vòi nước, chậu rửa. Hoặc nhân viên vệ sinh cũng có thể sử dụng bàn chải nhỏ, khăn lau nhỏ, máy hút bụi cầm tay hoặc bất kỳ thứ gì có thể giúp lau chùi các góc, cạnh, kẹt dễ dàng hơn. Đừng quên sắp xếp các dụng cụ, máy móc thật khoa học trên xe để đồ vệ sinh
Dọn vệ sinh phòng tắm khách sạn

Dọn vệ sinh phòng tắm khách sạn cuối cùng trong quy trình dọn phòng

2.2. Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn về giao tiếp khách hàng

Các nhân viên buồng phòng thường phải tiếp xúc với khách hàng khi tiến hành công việc. Để mang đến sự hài lòng cho khách hàng, ngoài các tiêu chuẩn về tác phong và giao tiếp cần tuân thủ, nhân viên nên chú ý:

  • Tôn trọng không gian riêng tư của khách hàng: Nhân viên vệ sinh không được động  vào các tài liệu, đồ đạc hoặc vật dụng cá nhân của khách, đồng thời đảm bảo giữ kín, không tiết lộ với bên thứ ba về những gì đã trông thấy. Ngoài ra, đối với các khách hàng là người nổi tiếng, các nhân vật quan trọng… thì càng phải chú trọng đến sự riêng tư, tuyệt mật.
  • Tôn trọng phong tục tập quán riêng của khách: Khách thuê phòng có thể đến từ nhiều nơi khác nhau, do đó họ cũng có thể sở hữu những phong tục tập quán riêng. Điều này đòi hỏi nhân viên cần tôn trọng, không cười đùa, miệt thị hoặc bàn tán đối với thói quen ăn uống, ăn mặc hoặc những hành động khác lạ của khách hàng. Ngoài ra, cần chú ý không nên cười đùa, giỡn trớn quá mức với khách hàng, mặc dù có thể khách hàng đang tỏ ra thoải mái.
  • Đảm bảo sự yên tĩnh cho khách hàng cả tầng: Không tụ tập tán gẫu, nói chuyện, đùa giỡn làm ảnh hưởng đến khách hàng xung quanh. Khi được gọi từ xa, nhân viên phải đáp trả bằng các hành động, cử chỉ lịch sự, đồng thời bước đi nhẹ nhàng, nhanh chóng đến nơi khách hàng đang phát sinh nhu cầu.
  • Lưu ý khi vào buồng khách: Phải gõ cửa trước khi thực hiện vệ sinh buồng. Gõ nhẹ vào cửa 03 lần, mỗi lần cách nhau vài giây và kết hợp lời nói báo hiệu nhân viên phục vụ phòng cần thực hiện công việc. Nếu sau 03 lần gõ cửa vẫn không nhận được câu trả lời của khách, hãy nhẹ nhàng tra chìa khóa, mở cửa phòng và thực hiện công việc vệ sinh.  Nếu khách ra mở cửa, hãy chào thân thiện và xin phép thực hiện công việc vệ sinh. Trong trường hợp khách không đồng ý hoặc chưa cần thiết, hãy làm theo yêu cầu của khách hàng.  
  • Lưu ý khi rời khỏi phòng khách: Trước khi rời khỏi phòng, nhân viên vệ sinh nên đứng cạnh cửa, mỉm cười và chào khách hàng. Sau đó bước ra và nhẹ nhàng kéo cửa đóng lại. Cần lưu ý kiểm tra chất lượng vệ sinh trước khi rời khỏi phòng.
  • Cách xử lý đối với khiếu nại của khách hàng: Khi nhận được khiếu nại từ phía khách, nhân viên vệ sinh phải nhẹ nhàng lắng nghe, xin lỗi vì sự bất tiện, có thể kèm theo lời giải thích. Tuyệt đối không cãi hoặc cắt ngang trong khi khách hàng đang nói chuyện. Báo cáo với tổ trưởng hoặc giám sát ca trực nếu sự việc nằm ngoài khả năng xử lý của nhân viên vệ sinh.
  • Cách xử lý khi khách gặp sự cố: Đối với các khách đang gặp sự cố, hoặc trong tình trạng mất kiểm soát như bệnh, say rượu... nhân viên làm buồng cần lưu ý:
    • Đối với khách say rượu, nhân viên cần chăm sóc cẩn thận khách trong phạm vi trách nhiệm cho phép; đồng thời cần lưu ý phòng tránh trước các hành vi khiếm nhã của khách hàng.
    • Đối với khách hàng đang kích động, mất kiểm soát, rối loạn thần kinh... cần báo ngay với tổ trưởng hoặc giám sát ca trực để có biện pháp xử lý kịp thời.
    • Đối với khách bệnh, ốm hoặc ngủ quá giấc so với bình thường cần báo ngay cho tổ trưởng và kiểm tra tình hình của khách; sẵn sàng các phương án xử lý kịp thời nếu có phát sinh tình huống.
Nhân viên phải đảm bảo tác phong tốt

Đội ngũ nhân viên vệ sinh phải có tác phong và thái độ tốt với khách hàng

Trên đây là cách vệ sinh khách sạn cũng như kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn qua nhiều năm đúc kết từ thực tiễn của Pan Services Hà Nội. Hy vọng quý khách sạn có thể áp dụng được những bí quyết này!

Để được tư vấn sử dụng dịch vụ dọn vệ sinh khách sạn của chúng tôi, vui lòng liên hệ:

Đánh Giá

Facebook
Google+