Trang chủ / Tư vấn / 4 TIÊU CHUẨN vệ sinh khách sạn | Buồng phòng, máy móc, hóa chất, nhân viên

DANH MỤC TIN TỨC

4 TIÊU CHUẨN vệ sinh khách sạn | Buồng phòng, máy móc, hóa chất, nhân viên

  • 2 đánh giá
  • 02/08/2019

Nội dung chính trong bài (Ẩn)
  1. 1. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn
  2.    1.1. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ khách sạn
  3.    1.2. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách khách sạn
  4.    1.3. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng bếp khách sạn
  5.    1.4. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn
  6. 2. Tiêu chuẩn đối với dụng cụ và máy móc vệ sinh khách sạn
  7. 3. Tiêu chuẩn đối với hóa chất vệ sinh khách sạn
  8. 4. Tiêu chuẩn đối với nhân viên vệ sinh khách sạn

Để đánh giá một cách chính xác cũng như không bỏ sót trong việc vệ sinh phòng khách sạn cần có một bộ tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn đầy đủ, chi tiết. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn cũng như tiêu chuẩn đối với máy móc, công cụ, hóa chất và nhân viên vệ sinh được áp dụng tại Pan Services Hà Nội. Hãy tham khảo ngay!

Nhân viên Pan Services Hà Nội đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn

Tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn giúp dễ dàng đánh giá và giám sát chất lượng làm sạch

1. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn

Khi vệ sinh phòng khách sạn, tùy quy mô và hạng phòng sẽ có phòng đầy đủ tiện nghĩ cũng như loại phòng chỉ có các chức năng cơ bản. Pan Services Hà Nội xây dựng bộ tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn cho từng loại phòng cụ thể để giám sát có thể đánh giá dễ dàng nhất.

Các nhân viên vệ sinh buồng phòng - housekeeping - phải đảm bảo làm sạch theo nguyên tắc từ cao xuống thấp, từ xa tới gần, từ ít bị đến bẩn nhiều và phải làm theo quy trình vệ sinh phòng khách sạn. Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn áp dụng cho từng phòng bao gồm phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp, phòng tắm và toilet.

Ga giường thay mới phải đảm bảo phẳng phiu, gọn gàng

Ga giường thay mới phải đảm bảo phẳng phiu, gọn gàng

1.1. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ khách sạn

Phòng ngủ chiếm đến 50% tiêu chí để khách hàng đánh giá về chất lượng khách sạn của bạn. Làm sạch phòng ngủ sẽ giúp cho chủ nhân của căn phòng có không gian ngủ sạch sẽ, thoáng mát, từ đó ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng ngủ cần đảm bảo bao gồm:

  • Đảm bảo hệ thống điều hòa, lò sưởi đã được tắt hoàn toàn trước khi bắt đầu tiến hành công việc.
  • Đảm bảo phòng thông thoáng khi thực hiện vệ sinh.
  • Đồ vải bẩn như vỏ gối, vỏ chăn ga... phải cho vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng và không được đặt trên sàn nhà.
  • Bề mặt chăn, ga, gối thay mới hay dọn dẹp xong không còn nếp nhăn, sắp xếp gọn gàng.
  • Đảm bảo hệ thống thiết bị điện tử như điều hòa, tivi, đầu DVD... trong phòng hoạt động tốt
  • Khung cửa phải sạch, kính không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám, khô…
  • Các thiết bị gắn tường như công tắc, ổ cắm, tranh treo tường... phải sạch không còn bụi, vết bẩn.
  • Đồ dùng, vật dụng sạch, không để lại vết lau.
  • Kính ngoài và thanh chắn ban công sạch, không còn bụi bẩn bám
  • Sàn, chân tường, các góc phải sạch, khô ráo, không còn bụi, vết bẩn bám...
  • Đồ đạc được để lại đúng vị trí ban đầu.
  • Đảm bảo cửa sổ đóng, rèm kéo và các thiết bị điện được tắt hết khi đã hoàn thành công việc.
Làm vệ sinh tường phòng ngủ

Nhân viên Pan Services Hà Nội làm vệ sinh tường phòng ngủ khách sạn

Tham khảo thêm: Các bước vệ sinh phòng ngủ khách sạn

1.2. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách khách sạn

Không gian phòng khách khách sạn thường có các đồ đạc như TV, kệ TV, bàn ghế, các tranh ảnh, đồ vật trang trí... Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách khách sạn cần đảm bảo gồm:

  • Đảm bảo hệ thống điều hòa, lò sưởi đã được tắt hoàn toàn trước khi bắt đầu tiến hành công việc.
  • Đảm bảo phòng thông thoáng khi thực hiện vệ sinh.
  • Cốc chén trên bàn được rửa sạch, sắp xếp gọn gàng.
  • Gạt tàn thuốc sạch sẽ, không còn tàn thuốc hay đầu lọc.
  • Rác phải được thu gom sạch sẽ, thay túi rác mới nếu cần.
  • Đảm bảo hệ thống thiết bị điện tử như điều hòa, tivi, đầu DVD... trong phòng hoạt động tốt
  • Khung cửa phải sạch, kính không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám, khô…
  • Các thiết bị gắn tường như công tắc, ổ cắm, tranh treo tường... phải sạch không còn bụi, vết bẩn.
  • Đồ dùng, vật dụng sạch, không để lại vết lau.
  • Kính ngoài và thanh chắn ban công sạch, không còn bụi bẩn bám
  • Sàn, chân tường, các góc phải sạch, khô ráo, không còn bụi, vết bẩn bám...
  • Đồ đạc được để lại đúng vị trí ban đầu.
  • Đảm bảo cửa sổ đóng, rèm kéo và các thiết bị điện được tắt hết khi đã hoàn thành công việc.
Vệ sinh, sắp xếp cốc chén trong phòng khách

Vệ sinh, sắp xếp cốc chén trong phòng khách

Tham khảo thêm: Các bước vệ sinh phòng khách khách sạn.

1.3. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng bếp khách sạn

Phòng bếp thường có ở những phòng khách sạn hạng sang hoặc các khu biệt thự nghỉ dưỡng. Đây là nơi chế biến món ăn, thực phẩm nên dễ bị bám bẩn, bám mùi.

Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng bếp khách sạn cần đảm bảo bao gồm:

  • Đảm bảo phòng thông thoáng khi thực hiện vệ sinh.
  • Cốc, chén... phải được rửa sạch, không còn mảng bám, hoá chất rửa chén, và phải được lau khô, sắp xếp gọn gàng.
  • Tủ, kệ đựng bát đĩa….phải sạch sẽ, không còn cặn bám, vết nước đọng, các vết bẩn khác.
  • Tủ lạnh không có bụi và các vết bẩn bám.
  • Bếp ga, lò vi sóng...phải lau sạch sẽ, không có cặn bám và phải được lau khô.
  •  Chậu rửa, rốn chậu phải sạch, không còn cặn bám và các vết bẩn bám.
  • Rác phải được thu gom sạch sẽ, thay túi rác mới nếu cần.
  • Khung cửa phải sạch, kính không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám, khô…
  • Các thiết bị gắn tường như công tắc, ổ cắm, tranh treo tường... phải sạch không còn bụi, vết bẩn.
  • Sàn, chân tường, các góc phải sạch, khô ráo, không còn bụi, vết bẩn bám, không có mùi hôi...
  • Đảm bảo các thiết bị điện được tắt hết trừ tủ lạnh khi đã hoàn thành công việc.
Dọn vệ sinh phòng bếp khách sạn

Nhân viên Pan Services Hà Nội đang tiến hành dọn vệ sinh phòng bếp khách sạn

Tham khảo thêm: Các bước vệ sinh phòng bếp khách sạn.

1.4. Tiêu chuẩn vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn

Phòng tắm và toilet thường sẽ có mùi hay các vết nước nếu không được vệ sinh cẩn thận. Các tiêu chuẩn vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn cần đảm bảo bao gồm:

  • Khăn đã sử dụng phải thu gom và cho vào túi đựng đồ bẩn trên xe làm buồng, không được đặt trên sàn nhà.
  • Phải tiến hành xả nước bồn cầu, bồn tiểu… trước khi phun hoá chất.
  • Hoá chất toilet phải được phủ đều bề mặt bên trong lòng bồn cầu, bồn tiểu.
  • Bồn cầu, bệ tiểu sạch, không vết bẩn, vết cặn bám, không còn nước tiểu, chất thải, không mùi hôi, bàn ngồi khô ráo.
  • Rác phải được thu gom sạch sẽ, không còn vương lại trên sàn để thuận lợi cho việc làm sạch và thay túi rác nếu cần.
  • Nắp thoát sàn phải sạch, không bám bẩn
  • Các thiết bị gắn tường như cửa, máy sấy tay... phải được lau bằng khăn trắng theo đúng quy định và sạch không còn bụi, vết bẩn.
  • Lau tường bằng khăn vàng, tường không còn vết nước hay bụi bẩn
  • Gương khô, sáng, không còn bụi bẩn, vết tay, vết nước bám…
  • Vòi nước sáng, bóng, khô, không vết bẩn, vết nước bám trên vòi.
  • Chậu rửa, rốn chậu, sáng, sạch, không còn bẩn và mảng bám cứng.
  • Bồn tắm, rốn bồn, sáng, sạch, không còn bẩn và mảng bám cứng.
  • Giấy vệ sinh phải được tra vào hộp, gấp góc theo hình tam giác.
  • Bổ sung nước rửa tay, không để dây rớt ra ngoài.
  • Các đồ phải đặt ngay ngắn, đúng đủ theo quy định và đạt thẩm mỹ.
  • Sau khi xịt khử mùi phải có mùi thơm nhẹ, dễ chịu vào các góc khuất để lưu lại mùi lâu hơn.
  • Sàn phải sạch, không còn bụi, vết bẩn bám, khô ráo, không có mùi hôi.
Lau gương kính trong phòng tắm khách sạn

Lau gương kính trong phòng tắm khách sạn

Tham khảo thêm: Các bước vệ sinh phòng tắm và toilet khách sạn.

2. Tiêu chuẩn đối với dụng cụ và máy móc vệ sinh khách sạn

Các máy móc và dụng cụ vệ sinh khách sạn sẽ hỗ trợ các nhân viên vệ sinh làm sạch tốt hơn, nhanh hơn. Trước khi tiến hành làm vệ sinh, các công cụ, dụng cụ cần thiết phải được chuẩn bị đầy đủ. Trang thiết bị, dụng cụ, vật tư vệ sinh chứa trên xe phải luôn được sắp xếp gọn gàng, riêng biệt, tránh nhiễm chéo vi khuẩn sang nhau.

Các tiêu chuẩn đối với dụng cụ và máy móc vệ sinh:

  • Dụng cụ đầy đủ các loại khăn lau, móp lau, bao tay cho từng khu vực cụ thể.
  • Dùng cụ còn sử dụng tốt, không hỏng hóc.
  • Cây lau sàn luôn kèm theo dụng cụ vắt, tránh để quá ướt.
  • Khăn bằng chất liệu cotton; đặc biệt khăn lau kính phải sử dụng loại khăn 100% cotton không để lại sợi bông khi lau.
  • Cần gạt nước và cây lau kính phải được thay đầu gạt và đầu lông vải định kỳ.
  • Máy hút bụi có sức hút tốt, đảm bảo dây điện không bị sờn/hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây chập điện.
  • Máy đánh sàn phải đảm bảo dây điện bị sờn/hỏng, bị xoắn làm đứt dây gây chập điện; tránh để mâm máy làm rách lớp bảo vệ của dây, gây mất an toàn về điện; sử dụng đúng loại mâm máy cho các mục đích khác nhau.
Xe làm vệ sinh khách sạn

Xe làm vệ sinh khách sạn

Ngoài ra, cần đảm bảo các nguyên tắc khi sử dụng máy móc và dụng cụ vệ sinh:

  • Nguyên tắc sử dụng đúng
    • Sử dụng thiết bị theo đúng chức năng và yêu cầu công việc. 
    • Nhân viên phải được đào tạo về sử dụng thiết bị; phải kiểm tra độ an toàn và chất lượng của thiết bị trước khi sử dụng.
    • Trong khi sử dụng nếu thiết bị hoạt động bất thường phải cho dừng hoạt động ngay và báo cho bộ phận kỹ thuật đến sửa chữa.
    • Sau khi sử dụng phải vệ sinh thiết bị sạch sẽ, lau chùi cẩn thận và cất đúng nơi quy định.
  • Nguyên tắc an toàn kết cấu
    • Để thiết bị trên mặt phẳng để thuận lợi cho việc làm sạch.
    • Không để các thiết bị trên mặt có độ trơn trượt, bị lún, nứt hay gồ ghề sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và độ bền của thiết bị.
  • Nguyên tắc an toàn điện
    • Kiểm tra đường dây dẫn điện, phích cắm trước khi sử dụng.
    • Không để dây điện bị ướt hoặc bị hở.
    • Không cắm phích điện khi chưa lắp ráp xong các bộ phận của máy.
    • Giữ các thiết bị ở chế độ tắt (off) khi cắm phích điện.
    • Tắt công tắc điện khi dùng xong thiết bị và muốn tháo dỡ để bảo quản.
    • Khi rút phích cắm cần cầm vào đầu phích không được cầm vào dây.​
  • Nguyên tắc an toàn thân thể
    • Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vệ sinh, tất cả các nhân viên đều phải được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ như quần áo lao động, khẩu trang, găng tay, giày, ủng.
    • Không tiếp xúc trực tiếp với chất thải bằng tay không.
    • Phải thu gom và phân loại chất thải đúng cách.
Dùng máy hút bụi vệ sinh phòng khách sạn

Nhân viên Pan Services Hà Nội dùng máy hút bụi vệ sinh phòng khách sạn

Tham khảo thêm: Ứng dụng máy vệ sinh công nghiệp hiện đại tại Pan Services Hà Nội.

3. Tiêu chuẩn đối với hóa chất vệ sinh khách sạn

Trong quá trình thực hiện vệ sinh phòng khách sạn, nhân viên vệ sinh sẽ phải sử dụng hóa chất để làm sạch. Việc sử dụng hóa chất cũng cần phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn nhất định để đảm bảo quá trình làm sạch diễn ra hiệu quả mà không gây hại cho người sử dụng cũng như bề mặt được vệ sinh.

Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất:

  • Nguyên tắc nhận diện: Mỗi bình hoặc chai lọ đựng hóa chất đều phải được dán nhãn rõ ràng. Trên nhãn ghi rõ tên hóa chất, công dụng, liều lượng sử dụng/lần, bộ phận được sử dụng và các lưu ý quan trọng.
  • Nguyên tắc loại trừ: Không sử dụng các loại hóa chất độc hại
  • Nguyên tắc thử trước: Trước khi sử dụng nhân viên vệ sinh cần thử độ an toàn của hóa chất trước. Nhân viên tiến hành pha hóa chất theo một tỷ lệ nhất định và sử dụng với diện tích nhỏ. Nếu không xảy ra hiện tượng lạ, khác thường thì có thể sử dụng để làm sạch.
  • Nguyên tắc bảo vệ: Nhân viên vệ sinh không được tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Chỉ tiếp xúc khi đã trang bị đầy đủ các phương tiện bảo hộ liên quan như găng tay, mũ nón, quần áo bảo hộ, khẩu trang…
  • Nguyên tắc cấp cứu: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu chẳng may nhân viên bị nhiễm độc hóa chất thì cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp sơ cứu khẩn cấp trước. Sau đó đưa nạn nhân đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Lưu ý phải mang theo hóa chất gây hại để các bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp.
Hóa chất giặt thảm

Hóa chất phải đảm bảo an toàn, được pha theo quy định và có dán nhãn chai đầy đủ

4. Tiêu chuẩn đối với nhân viên vệ sinh khách sạn

Nhân viên vệ sinh khách sạn là một mắt xích quan trọng trong quy trình phục vụ tại khách sạn. Đây là nhóm thường xuyên tiếp xúc với khách hàng đồng thời cũng đảm bảo cho dịch vụ cốt lõi - cung cấp nơi lưu trú - của khách sạn hoạt động tốt.

Các nhân viên vệ sinh không những phải đảm bảo về chuyên môn, còn phải đảm bảo về tác phong, diện mạo, giao tiếp với khách hàng. Pan Services Hà Nội xây dựng bộ tiêu chuẩn đầy đủ đối với nhân viên vệ sinh nói chung và nhân viên vệ sinh khách sạn nói riêng.

Buổi đào tạo nhân viên vệ sinh khách sạn

Buổi đào tạo nhân viên vệ sinh khách sạn của Pan Services Hà Nội

  • Tiêu chuẩn về chuyên môn
    • Đảm bảo tham gia đầy đủ khóa đào tạo nhân viên mới, khóa huấn luyện định kỳ và vượt qua bài kiểm tra chuyên môn.
    • Biết cách sử dụng và khắc phục sự cố đơn giản đối với công cụ, máy móc vệ sinh.
    • Nắm rõ các nguyên tắc sử dụng máy móc, dụng cụ, hóa chất.
  • Tiêu chuẩn về diện mạo
    • Đồng phục theo đúng quy định, sạch sẽ, phẳng phiu, không sờn rách, bạc màu.
    • Bảng tên rõ chữ, đeo ngay ngắn theo quy định.
    • Đeo khẩu trang, mũ/quần áo bảo hộ ở các khu vực cần thiết theo quy định.
    • Tóc tai gọn gàng, tóc mái không để xõa mắt, không nhuộm màu sặc sỡ; tóc dài phải búi tóc bằng cặp lưới hoặc cặp ghim
    • Cơ thể sạch sẽ, không có mùi hôi, dùng chất khử mùi thích hợp hoặc dùng nước hoa có mùi nhẹ.
    • Răng miệng sạch sẽ, không có mùi hôi.
    • Móng tay gọn gàng, sạch sẽ, không dài quá 2mm. Chỉ được dùng sơn móng màu nhạt/bóng (nếu có).
    • Không có hình xăm lộ ra ngoài.
    • Nếu có vết thương nhẹ thì phải được băng bó gọn gàng, sạch sẽ; vết thương lớn thì không được phục vụ khách
  • Tiêu chuẩn về tác phong
    • Đứng thẳng, không tựa, đầu thẳng, mắt nhìn bao quát về phía trước, nét mặt vui tươi, không cho tay vào túi quần.
    • Bước di nhanh nhẹn, lưng thẳng, mắt nhìn về phía trước, không vung tay quá rộng, không lê chân trên sàn và không gây tiếng ồn.
    • Ngồi trước mặt khách phải để lưng thẳng, có thể dựa nhẹ vào lưng ghế, không ngồi sát mép ghế.
    • Khi đưa đồ cho khách phải dùng hai tay.
Nhân viên vệ sinh khách sạn của Pan đảm bảo tác phong

Nhân viên vệ sinh khách sạn của Pan đảm bảo tác phong diện mạo và giao tiếp

Tham khảo: [Bí quyết] Cách vệ sinh khách sạn - Kinh nghiệm làm buồng phòng khách sạn

Vệ sinh khách sạn không chỉ đơn thuần là công việc đảm bảo không gian sạch sẽ, mà qua đó còn giúp gia tăng chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Trên đây là các tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn bao gồm tiêu chuẩn vệ sinh phòng khách sạn và các tiêu chuẩn về công cụ, máy móc, hóa chất và nhân viên vệ sinh được áp dụng tại Pan Services Hà Nội. Hãy đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và nguyên tắc vệ sinh để mang đến chất lượng làm sạch tốt nhất.

Để dễ dàng có được quy trình chuyên nghiệp với đội ngũ nhân sự bài bản, hãy sử dụng dịch vụ vệ sinh khách sạn uy tín của Pan Services Hà Nội. Liên hệ với chúng tôi:

Pan Services Hà Nội tự hào là công ty vệ sinh khách sạn chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam!

Đánh Giá

Facebook
Google+