Quản lý vận hành nhà chung cư gồm nhiều quy trình như an ninh, kỹ thuật, vệ sinh và tài chính của tòa nhà… Cùng tìm hiểu cụ thể về quy trình này và những điều kiện ban quản lý chung cư cần đáp ứng trong bài viết dưới đây!
1. Quản lý vận hành nhà chung cư là gì?
Công tác quản lý và vận hành tòa nhà chung cư là hoạt động quản lý, vận hành những căn hộ dịch vụ, chung cư cao tầng, khu trung tâm thương mại, tòa nhà hành chính… Công tác này nhằm đảm bảo chất lượng sống, môi trường sinh hoạt, an ninh PCCC, tránh những trường hợp rủi ro có thể xảy ra.
2. Quy trình quản lý vận hành tòa nhà chung cư
Quy trình quản lý và vận hành tòa nhà chung cư bao gồm:
- Quy trình quản lý kỹ thuật: Quản lý vận hành hệ thống kỹ thuật của toà nhà, đảm bảo hoạt động khoa học, hiệu quả, quan sát bảo trì, xử lý khi các thiết bị hư hỏng.
- Quy trình chăm sóc khách hàng: Trực tiếp thực hiện việc chăm sóc khách hàng, cư dân toà nhà, lắng nghe và giải quyết những vấn đề của họ.
- Quy trình kiểm soát an ninh: Phối hợp với đội bảo vệ giám sát an ninh, trật tự của toà nhà. Làm việc với chính quyền địa phương khi cần thiết.
- Quy trình quản lý vệ sinh tòa nhà chung cư: Giữ vệ sinh các phần chung của toà nhà. Tạo ra môi trường, cảnh quan của chung cư luôn sạch đẹp và trong lành.
- Quy trình quản lý hoạt động tài chính: Báo cáo thu chi, minh bạch tài chính với chủ đầu tư và cư dân khi có yêu cu. Chịu trách nhiệm thu phí điện nước mỗi tháng cho cư dân, khách hàng.
3. Chi phí quản lý vận hành nhà chung cư
Chi phí quản lý được chi ra để đảm bảo hoạt động của chung cư luôn diễn ra bình thường. Chi phí quản lý vận hành chung cư bao gồm các chi phí:
- Điều khiển, duy trì, bảo dưỡng tất cả các hệ thống trong tòa nhà như: hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy, thiết bị chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện, các thiết bị dự phòng và các thiết bị sở hữu chung của tòa nhà.
- Chi trả các dịch vụ giúp duy trì hoạt động chung cư như: dịch vụ bảo vệ, dịch vụ lao công, dịch vụ sửa chữa, kỹ thuật, chăm sóc cây cảnh, diệt côn trùng, phun khử khuẩn và các dịch vụ khác đảm bảo cho toà nhà chung cư hoạt động tốt, sinh hoạt bình thường.
- Chi trả cho các vị trí công việc có liên quan đến việc bảo đảm quản lý vận hành nhà chung cư hiệu quả.
Chi phí quản lý và vận hành nhà chung cư dựa theo Điều 106 Luật Nhà ở 2014, ta có các cách xác định giá như sau:
- Giá dịch vụ quản lý vận hành chung cư được xác định, công khai một cách minh bạch. Mức giá sẽ dựa trên các công việc cụ thể trong quản lý và các dịch vụ đi kèm khi quản lý chung cư.
- Mức phí vận hành nhà chung cư sẽ không bao gồm các chi phát sinh khi bảo trì, sửa chữa thiết bị chung, chi phí giữ xe, dịch vụ truyền hình, thông tin và các dịch vụ khác phục vụ nhu cầu cá nhân của từng hộ dân. Việc bảo trì các phần chung sẽ sử dụng quỹ bảo trì chung cư.
- Đối với cán hộ có nhiều hơn 1 chủ sở hữu, thì lúc này giá dịch vụ sẽ được quy định theo hợp đồng mua bán nếu như chung cư chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Nếu đã tổ chức hội nghị nhà chung cư thì vấn đề này sẽ được thỏa thuận tại hội nghị.
- Đối với căn hộ chỉ có một chủ sở hữu thì mức phí căn hộ sẽ tuân theo thỏa thuận được ký kết.
Tìm hiểu thêm thông tin tại bài viết: Những thông tin nhất định phải biết về phí quản lý chung cư
4. Ban quản lý vận hành nhà chung cư cần đáp ứng những điều kiện gì?
Dựa theo Theo Điều 28 – Thông tư 02/2016/TT-BXD (sửa đổi, bổ sung tại thông tư 28/2016/TT-BXD):
Đơn vị quản lý toà nhà phải đáp ứng đủ chức năng, năng lực để quản lý toà nhà. Cụ thể, đơn vị phải có văn bản đầy đủ tên đơn vị, thông tin liên lạc, kèm theo tất cả các giấy tờ chứng minh có đủ khả năng quản lý toà nhà chung cư theo luật định theo điều 5 Luật nhà ở gửi tại sở Xây Dựng nơi đơn vị quản lý vận hành, hoặc Cục quản lý nhà và bất động sản.
Đơn vị quản lý sẽ được các cơ quan có thẩm quyền trong kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện sẽ đăng lên cổng thông tin điện tử của mình, nếu các giấy tờ còn thiếu sẽ được hướng dẫn bổ sung theo luật định.
Xem thêm: Các quy định về ban quản lý vận hành nhà chung cư cần biết
Vì thế, khi chọn đơn vị quản lý toà nhà, hội nghị nhà chung cư nên tham khảo cổng thông tin điện từ của Sở Xây dựng hoặc Cục quản lý nhà và bất động sản để chọn ra được đơn vị uy tín, phù hợp với điều kiện cụ thể của chung cư.
Trên thị trường hiện nay, Pan Services Hà Nội là đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư đáp ứng đủ các điều kiện và quy trình làm việc hiệu quả, với quy trình và kỹ thuật chuẩn Nhật Bản, được nhiều khách hàng tin tưởng và đồng hành.
Xem thêm: Phương án quản lý vận hành chung cư HIỆU QUẢ và CHUYÊN NGHIỆP
5. Dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư của Pan Services Hà Nội
5.1. Dịch vụ quản lý vận hành chung cư gồm những công việc gì?
Ngoài quản lý đơn thuần, dịch vụ quản lý vận hành toà nhà chung cư của Pan Services Hà Nội còn thực hiện các nhiệm vụ:
- Tìm kiếm khách hàng: Liên hệ với các khách hàng tiềm năng, mang lại nguồn khách hàng ổn định cho toà nhà, khai thác hết tiềm năng của toà nhà hiện có.
- Xây dựng hợp đồng: Giúp chủ đầu tư và khách hàng soạn thảo hợp đồng cho thuê, mua bán nhanh chóng, đúng luật và thoả mãn nhu cầu của cả 2 bên.
- Quản lý thông tin khách: Giúp chủ đầu tư quản lý thông tin khách hàng, giúp chăm sóc khách hàng cũng như tránh các trường hợp ảnh hưởng đến toà nhà khi thông tin khách hàng không rõ ràng.
- Gửi thông báo thu chi hàng tháng và cập nhập thông tin cho khách: Làm bản kê khai, minh bac thu chi các khoản chi phí hàng tháng gửi đến chủ đầu tư cũng như trình bày với khách hàng khi có vấn đề phát sinh.
- Hỗ trợ các vấn đề thủ tục và pháp lý: Hỗ trợ cho phía chủ đầu tư các vấn đề thủ tục pháp lý, phổ biến các thủ tục liên quan cho khách hàng.
- Quản lý cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị: Bảo trì, kiểm tra, sửa chữa các thiết bị chung của toà nhà, đảm bảo an toàn khi sử dụng, phát hiện hư hỏng ngay trước khi có biểu hiện.
- Quản lý chi phí toà nhà: Phân chia chi phí toà nhà và sử dụng cho các dịch vụ một cách hợp lý, quản lý thu chi, minh bạch tài chính cho phí chủ đầu tư cũng như khách hàng.
- Đảm bảo an toàn – vệ sinh: Ký kết với đơn vị lao công, môi trường, PCCC để đảm bảo cho môi trường sống của toà nhà được an toàn, mỹ quan.
5.2. Vì sao nên chọn dịch vụ quản lý chung cư của Pan Services Hà Nội?
Pan Services Hà Nội có kinh nghiệm gần 60 năm trong lĩnh vực quản lý tòa nhà, là thành viên của tập đoàn Nihon Housing – đơn vị quản lý bất động sản số 1 tại Nhật Bản. Vì vậy, Pan Services Hà Nội kế thừa kinh nghiệm và sự hậu thuẫn từ tập đoàn mẹ lớn mạnh. Qua đó, giúp quy trình làm việc được tối ưu chuẩn Nhật, hoạt động bài bản, khoa học và hiệu quả.
Chúng tôi cung cấp dịch vụ quản lý và vận hành nhà chung cư trọn gói, giúp tinh giản bộ máy hành chính, nhân sự. Đồng thời, nhờ phương pháp quản lý hiệu quả, từ đó giúp tối ưu chi phí và thu về lợi nhuận cho chủ đầu tư một cách nhanh chóng.
Pan Services Hà Nội hiểu rõ thị trường bất động sản và mỗi bất động sản đều có những công năng và quy trình quản lý khác nhau. Vì vậy, chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ và tư vấn khách hàng chuyên nghiệp, phù hợp với quy mô và cách vận hành của từng chung cư.
Với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm, Pan Services Hà Nội tự hào là đơn vị thành công trên nền tảng con người. Từng nhân viên đều là đại sứ thương hiệu và được đào tạo chuyên môn kỹ càng.
Ngoài ra Pan Services Hà Nội còn áp dụng phần mềm thông minh vào quản lý và vận hành chung cư (Home ID), giúp cho chủ đầu tư có thể quản lý từ xa và hiểu rõ các hoạt động quản lý toà nhà chính xác.
Xem thêm: Mẫu hợp đồng dịch vụ quản lý nhà chung cư từ Pan Services Hà Nội
Hãy liên hệ ngay với Pan Services Hà Nội, chúng tôi cam kết mang lại dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư hiệu quả và luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.
- Địa chỉ: Tầng Lửng, Tòa nhà Văn phòng HEID, Ngõ 12 Láng Hạ, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội, Việt Nam.
- Điện thoại: 0243 934 5199
- Hotline: 0866 95 11 95
- Email: hanoi@panservices.vn
- Website: https://panservices-hanoi.vn/
Bài viết này hữu ích như thế nào?
Nhấp vào một ngôi sao để xếp hạng nó!
Đánh giá trung bình 5 / 5. Số vote: 1
Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.